TÀI CHÍNH NÔNG DÂN số 05 - TÀI SẢN VÀ TIÊU SẢN (series phát triển Tài chính cá nhân)

Xin chào bà con, tôi là admin Định cư Hà Nội đây. 

Đây là series mà Định cư Hà Nội sẽ cùng bà con xây dựng và phát triển trong thời gian tới, cùng nhau, sẽ hỗ trợ bà con hoàn thành được mục tiêu An cư và sở hữu được CĂN NHÀ ĐẦU TIÊN.

Series TÀI CHÍNH NÔNG DÂN, sẽ như những buổi trò truyện giữa tôi và bà con như những người bạn, chia sẻ tâm tình với nhau về những điều mình biết, mình trải qua, và những vấp ngã thất bại sai lầm của mình... Để từ đó chúng ta sẽ có thêm những góc nhìn, những trải nghiệm đa chiều hơn... Và biết đâu bà con sẽ rút tỉa được một cái gì đó cho mình. Và bản thân tôi, cũng sẽ có thật nhiều niềm vui khi mang lại những điều Hy vọng là có ích cho bà con.

.

>>> Tham gia Group Cộng đồng phát triển TÀI CHÍNH CÁ NHÂN và ĐẦU TƯ TÀI SẢN BỀN VỮNG để cùng xây dựng kế hoạch Phát triển Tài chính cá nhân.

.

Gần nơi tôi làm việc, có một tiệm cắt tóc nhỏ dành cho Nam giới, trên một tuyến phố khá đông đúc người qua lại. Hàng tháng tôi đều qua đây cắt tóc và có dịp trò chuyện cùng Người chủ quán - cũng chính là người cắt tóc luôn. Nhiều lần nghe anh chủ quán kể, tôi mới biết công việc hàng ngày của anh mang lại thu nhập hàng tháng một khoản 15 triệu, quán của anh khá cũ và chỉ có một người duy nhất là chính anh hàng ngày tự mình làm công việc để nuôi sống mình, xung quanh có khá nhiều quán cắt tóc thời thượng và hiện đại trẻ trung hơn, nhưng anh ta vẫn có một lượng khách hàng riêng của mình - đa phần là những người trung niên, lớn tuổi, hoặc những người không thích ồn ào như tôi. Nên cũng không quá lo sự cạnh tranh từ những quán mới xung quanh, một điều nữa là anh làm nghề ở ngay ngôi nhà của ông cha để lại... Ngoài anh ra thì còn một mẹ già nữa... 

Có một lần tôi thấy anh khá tất bật, mệt mỏi sau khi mổ xong cái chân bị tai nạn mới lành, nhưng vẫn cố gượng gạo cắt tóc phục vụ khách, phần cũng vì để kiếm thu nhập, bởi vì công việc lao động mình phải làm thì mới có tiền. Tôi mới thắc mắc hỏi anh: "Nhà anh mặt phố, có 2 mẹ con ở không hết, còn thừa vài tầng, cho thuê rất dễ, tại sao không cho thuê bớt đi, để kiếm thêm thu nhập, thi thoảng có ốm đau thì vẫn nghỉ ngơi được?"

Anh trả lời: "Anh cũng định cho thuê mấy lần, nhưng tiếp người ra vào xem nhà, rồi đi qua đi lại chỗ mình cắt tóc, anh thấy bất tiện với sau này ở chung đụng với người lạ cũng không thích, nên thôi lại không cho thuê nữa."

Tôi định bụng sẽ chia sẻ cho anh một cách thức như tôi thường chia sẻ trong những buổi tư vấn riêng cho bà con Đầu tư Xây nhà cho thuê để anh vừa có thể cho thuê, vừa có thể làm nghề, mà vẫn không chung đụng, ảnh hưởng gì với người thuê... Tuy nhiên quán hôm đó khá đông, anh chủ quán cũng đang vội vã, nên có lẽ sẽ dành vào một ngày khác thích hợp hơn.

Thực ra trong trường hợp của anh chủ quán cắt tóc này, anh hoàn toàn có thể cho thuê luôn tầng 1, có thể đã mang lại khoản thu bằng chính thu nhập từ công việc hàng ngày của anh ta rồi, và anh ta chẳng phải làm gì mệt nhọc, cũng có thể thu lại được một khoản bằng chính thu nhập hiện tại của mình rồi, chưa kể tầng 3, 4 đang để trống, có thể cải tạo lại một chút để tách bạch đường đi lối lại, và sử dụng một cách hợp lý cho Người thuê... Tính ra mỗi tháng anh vừa có thể túc tắc làm Nghề, vừa có thêm một khoản thu mới đều đặn, ổn định từ chính Căn nhà có sẵn và để không của mình... Nhưng thay vì thế, anh để một tài sản có giá trị lớn mà không tận dụng được gì, hàng năm vẫn phải bỏ tiền để đóng thuế đất, và một khoản tiền để cải tạo, chỉnh trang, bảo dưỡng những hỏng hóc thi thoảng lại phát sinh...

.

Đa phần chúng ta cho rằng Tài sản là Căn nhà, Oto, Mảnh đất... và mỗi khi có tiền chúng ta lại dành phần lớn hoặc toàn bộ để đem ra chi tiêu, trả những chi phí, mua những vật chất về và phải trả phí bảo trì, bảo dưỡng, bảo hiểm... cho chúng hàng tháng... Trong những trường hợp này, thì chúng ta đang phải nai lưng làm việc để phục vụ những thứ chúng ta cho là "Tài sản" thì đúng hơn.

Vậy thì Tài sản, Tiêu sản là gì? 

Theo Robert Kiyosaki trong cuốn sách "Cha giàu, Cha nghèo" ông đưa ra khái niệm như sau:


Tài sản: là những thứ sẽ tạo ra lợi nhuận cho bạn, làm cho thu nhập của bạn tăng lên. Ví dụ như các chứng khoán sinh lãi, các bất động sản cho thuê, hoặc sẽ tăng giá theo một khoảng thời gian nhất định….

Tiêu sản: là những thứ chỉ làm tăng chi phí cho bạn. Ví dụ như các khoản vay nợ tín dụng để tiêu sài. Các thiết bị tiêu tốn năng lượng chỉ nhằm mục đích giải trí như xe hơi, điện thoại di động đắt tiền, túi hiệu, quần áo đắt tiền, hoặc bất kỳ một vật chất nào đó mà thay vì sử dụng nó thì chúng ta để nó nằm yên bất động.

Đôi khi, cùng là một thứ, nhưng đối với người này nó là Tài sản, đối với người kia nó là Tiêu sản...

- Ví dụ, căn nhà để không, trong khi vẫn vất vả làm việc hàng ngày của Anh cắt tóc... khi này nó là tiêu sản... Rất có thể anh sẽ giữ căn nhà này cho tới cuối đời và tiếp tục truyền lại cho con cái sau này, như cách ông cha anh đã truyền lại cho anh. Thay vì sử dụng nó như một công cụ, người làm...
Nhưng đối với người khác, có thể họ sẽ biến căn nhà thành ở một vị trí đẹp như vậy thành một cỗ máy sinh ra dòng tiền gấp 3 mức thu nhập văn phòng hàng tháng, khi này căn nhà trở thành Tài sản.

- Hoặc một chiếc oto, nếu sử dụng nó để kiếm được hợp đồng, đi lại liên tục, thay vì phải thuê xe, thuê tài xế... thì đó là Tài sản... Nhưng nếu bạn mua nó chỉ để đi làm vài cây số nội thành Hà Nội, Hồ Chí Minh... với những buổi sáng hối hả, tắc đường... thì nó trở thành Tiêu sản, bạn sẽ vừa tốn tiền hơn rất nhiều so với đi Grab, lại tốn nơ ron thần kinh để lái, thay vì ngả vào ghế sau và nghe một bản nhạc, hoặc đọc sách... Mỗi tháng bản phải trả một khoản phí cứng để bảo trì, và mua bảo hiểm cho chiếc xe...

- Bạn mua một chiếc iphone đắt tiền vượt quá mức lương bạn có, nhưng chỉ dùng để lướt mạng xã hội, và chụp ảnh check in... nó là Tiêu sản... Nhưng nếu nó giúp bạn tạo ra nội dung giải trí để kiếm được tiền trên mạng xã hội, nó là Tài sản... Trong trường hợp bạn chỉ cần dùng để giải trí hoặc lướt web, bạn có thể chỉ cần mua một chiếc điện thoại Samsung đầy đủ mọi chức năng nhưng giá chỉ bằng 1/10 chiếc Iphone này.

- Bạn dùng Facebook và Tiktok để lướt giải trí  mỗi ngày, nó chiếm nhiều thời gian và tâm trí của bạn vào đây, thì đó là Tiêu sản (tiêu sản về thời gian và sự phát triển bản thân)... Và nó sẽ trở thành Tài sản nếu bạn vào để follow và học hỏi từ những kênh có ích, hoặc dùng nó làm một công cụ để bán hàng, tạo ra thêm thu nhập.

- Bạn mới nhận khoản lương và dùng nó để mua bộ quần áo hàng hiệu đắt tiền, sau vài năm cũ kỹ bạn vứt bỏ thì đó là Tiêu sản... Nhưng có những thứ hàng hiệu lại trở thành Tài sản, thậm chí có tăng giá rất khủng sau nhiều năm, bởi vì nó có giá trị về mặt sưu tầm và là đồ hiếm có giới hạn, ví dụ những chiếc đồng hồ Rolex chẳng hạn... 

- Hoặc nếu bạn mua một sản phẩm với chi phí nguyên giá, khi mang ra khỏi cửa hàng bạn đã bị lỗ mất ít nhất 5-10% rồi, nhưng khi bạn biết cách mua được với giá thấp hơn giá thị trường, là bạn đang chi tiêu một cách khôn ngoan... 

Mua đất đai, Bất động sản chính là như vậy... Trong những series hướng dẫn cho bà con mua NHÀ Ở XÃ HỘI không mất chênh qua cò, tôi luôn cố nói điều này cho bà con.


.
Nói vậy không phải ý tôi là chúng ta tuyệt đối không mua Tiêu sản, hay những thứ phục vụ cho Giải trí... Tuy nhiên trước khi mua thứ gì, chúng ta cần xác định rõ ràng là THỨ MÌNH CẦN và THỨ MÌNH MUỐN, thông thường chúng ta thường gom chung 2 khái niệm này lại làm 1.

Nhưng thực tế là chúng khác nhau, thứ chúng ta cần thì nó khá là đơn giản, và tùy vào từng thời điểm mà chúng ta có cần nó hay không. Còn thứ chúng ta muốn thì rất nhiều, và gần như tất cả, và chúng luôn có những sự kỳ vọng, vượt qua khỏi những khả năng thực tế... Ví dụ: lương 15 triệu, nhưng mua chiếc điện thoại 30 triệu chỉ để giải trí... Từ khóa ở đây là GIẢI TRÍ, bạn cần đào sâu vào những từ khóa, nếu chỉ cần để GIẢI TRÍ, một chiếc điện thoại 2-3 triệu hoàn toàn có thể đáp ứng được... Nhưng tại sao bạn lại mua bằng được chiếc 30 triệu? Bởi vì thực chất bạn MUỐN có một thứ đại diện - mà qua thứ này, sẽ mang lại cho bạn cảm giác không thua kém những người xung quanh, và có vẻ thời thượng hơn... Nhưng thực tế cái cảm giác này nó sẽ biến mất khá nhanh, sau khi bạn sở hữu được món đồ đó, và "Cảm giác thua kém" sẽ tiếp tục quay trở lại với bạn, hối thúc bạn tiếp tục trên chặng đua để sở hữu được những món đồ khác... Và nó khiến bạn cực nhọc làm việc để phục vụ cho SỰ MUỐN này...
.
Có một bộ phim điện ảnh từ năm 1999 mà tôi rất thích: Fight Club, trong phim có một câu nói rất đúng với xã hội hiện nay:

"Hàng ngày chúng ta làm những công việc khiến chúng ta MỆT MỎI, sau đó dùng tiền mua những thứ chúng ta KHÔNG CẦN, để gây ấn tượng với những người mà chúng ta KHÔNG THÍCH".

.

Đây là bài: TÀI CHÍNH NÔNG DÂN số 05 - TÀI SẢN VÀ TIÊU SẢN trong series phát triển tài chính cá nhân cùng bà con của Định cư Hà Nội...

Chúng ta hãy cũng gieo trồng ra những hạt giống của mình, và chăm bón, tưới tắm mỗi ngày để nó khỏe mạnh và đơm hoa kết trái bà con nhé.

Xin chào và hẹn gặp lại bà con trong TÀI CHÍNH NÔNG DÂN số 06.

Admin Định cư Hà Nội.

NẾU BÀI VIẾT HỮU ÍCH, BÀ CON CÓ THỂ GIEO HẠT HÀO PHÓNG BẰNG CÁCH ỦNG HỘ DINHCUHANOI  tại đây

BÀ CON CÓ THỂ NGHE VIDEO PODCAST CỦA BÀI VIẾT TẠI ĐÂY:



>>>BẮT MẠCH TÀI SẢN số 01: CÓ 700 TRIỆU NÊN LÀM GÌ?

TÀI CHÍNH NÔNG DÂN số 05 - TÀI SẢN VÀ TIÊU SẢN (series phát triển Tài chính cá nhân) TÀI CHÍNH NÔNG DÂN số 05 - TÀI SẢN VÀ TIÊU SẢN (series phát triển Tài chính cá nhân) Reviewed by kdt1811 on 4/19/2023 05:30:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.