STLN11: KINH NGHIỆM PHÁ DỠ NHÀ CŨ

 Xin chào bà con, đây là bài số 11 trong series "Sổ tay xây nhà và Giám sát từ A-Z dành cho chủ nhà".

Hôm nay Định cư Hà Nội xin chia sẻ tiếp với bà con về kinh nghiệm Phá dỡ nhà cũ và chuẩn bị mặt bằng trước khi đi vào công tác xây dựng. Ở bài này, dinhcuhanoi sẽ nêu rõ cho bà con nắm được 1 quy trình cơ bản khi phá dỡ, cách thức phá dỡ cho từng loại công trình, và một số lưu ý xương máu cần nắm để tránh rủi ro và các vấn đề thường hay gặp phải.



Nếu đây là lần đầu tiên bà con biết đến "Sổ tay làm nhà từ A-Z", thì hãy xem từ bài số 1 nhé: Cách xác định nhu cầu cụ thể trước khi làm nhà.

Trước tiên, bà con nên biết: việc phá dỡ nhà cũ cần phải thuê đơn vị chuyên môn chuyên nghiệp, thường xuyên làm công việc này. Khi thuê, họ sẽ tư vấn và báo giá rõ cho bà con biết quy trình làm việc, làm bản cam kết. Ở trong khuôn khổ của bài số 11 này, Định cư Hà Nội sẽ nêu tổng quát cho bà con nắm được cách thức để khi làm việc với các đơn vị này bà con sẽ có một lượng kiến thức nhất định để khỏi bỡ ngỡ.

NHỮNG TIÊU CHÍ BẮT BUỘC ĐỂ LỰA CHỌN ĐƠN VỊ PHÁ DỠ 

1. Đảm bảo an toàn tuyệt đối

2. Tiến độ thi công nhanh nhất

3. Giảm tối thiểu tiếng ồn, khói bụi sang xung quanh, sang nhà hàng xóm.

4. Biện pháp thi công tối ưu.

5. Chi phí phá dỡ thấp nhất, thu mua phế liệu cao nhất.

QUY TRÌNH PHÁ DỠ

- Bước 1: Khảo sát địa hình lên phướng án thi công phá dỡ nhà cũ, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết nộp cho phòng thanh tra xây dựng Phường và Quận

- Bước 2: Che chắn chuẩn bị phá dỡ nhà cũ

- Bước 3: Tập kết máy móc, thiết bị

- Bước 4: Thi công phá dỡ nhà cũ

- Bước 5: Thu gom sắt thép, phế liệu tái sử dụng được

- Bước 6: Móc móng và vận chuyển đất thải, phế thải xây dựng

- Bước 7: Bàn giao mặt bằng

TRÌNH TỰ PHÁ DỠ AN TOÀN

1. Đối với các công trình độc lập
Những công trình nằm ở vị trí độc lập việc phá dỡ sẽ được thi công bằng những thiết bị cơ giới: xe máy đào gắn đầu kẹp, đầu búa phá bê tông. Trình tự phá dỡ được thực hiện từ trên cao xuống, theo nguyên tắc hạ dần độ cao. Khi phá dỡ nên tính toán kết cấu của công trình, tính chịu lực của cột và dầm khi phá dỡ.

2. Đối với các công trình trong ngõ, hẻm
Những nhà trong gõ, trong hẻm, liền kề thông thường được phá bằng thủ công, hoặc bằng thiết bị cầm tay. Tuy chi phí phá dỡ nhà cũ như thế này sẽ rất cao và thời gian thi công kéo dài nhưng sẽ đảm bảo được độ an toàn cho người dân và các khu vực thi công xung quanh.

MỘT SỐ LƯU Ý TÔI CẦN NHĂC NHỞ BÀ CON

- Làm giá trước thật cụ thể. Bà con cần thống nhất giá trước, giá sắt thép phá dỡ ai sẽ lấy, nếu đơn vị phá dỡ lấy thì bà con có thể thương lượng để giảm bớt chi phí công phá dỡ, bởi vì lượng sắt thép tùy vào công trình mà cũng có khối lượng rất đáng kể.
- Chi phí vận chuyển, thông thường đơn vị phá dỡ họ sẽ nhận luôn dịch vụ vận chuyển đất đá đi đổ giúp bà con, nếu họ đang có công trình cần san lấp thì họ sẽ lấy chi phí vận chuyển đổ đất giá phải chăng, ngược lại nếu phải thuê xe đi đổ 1 chiều giá vận chuyển sẽ cao hơn.
- Khi phá dỡ cần làm công tác tư tưởng với khu phố, với hàng xóm xung quanh, đặc biệt là 2 nhà bên cạnh, để tránh xảy ra mâu thuẫn không đáng có trong quá trình bà con làm nhà.

>>>Xem tiếp: STLN bài 12: Xác định vị trí tập kết nguyên vật liệu.


Nếu ngại đọc bà con có thể xem video Sổ tay làm nhà 11 trên kênh youtube của chúng tôi sau đây:



----------------------------

Hướng dẫn sử dụng Sổ tay:

- Nếu bạn đang chuẩn bị làm nhà hãy xem tổng thể 5 phần dưới đây. Sau đó hãy bắt tay lần lượt vào từng phần, mỗi gạch đầu dòng đều có dẫn link sang một bài viết hướng dẫn Giám sát chi tiết cho hạng mục đó.
- Nếu bạn đang làm nhà rồi thì hãy xem mình đang ở giai đoạn nào và kích vào đường dẫn để đọc hướng dẫn chi tiết ở giai đoạn này.
- Nếu bạn có những câu hỏi, thắc mắc ngoài những bài hướng dẫn dưới đây thì hãy gửi câu hỏi về fanpage: www.facebook.com/dinhcuhanoi2020 
- Đây là sổ tay do Định cư Hà Nội biên soạn, bạn vui lòng không copy, bán, download với mục đích thương mại.
- Nếu chia sẻ bạn vui lòng ghi rõ nguồn: dinhcuhanoi.com để tôn trọng chất xám và công sức của tác giả.





STLN11: KINH NGHIỆM PHÁ DỠ NHÀ CŨ STLN11: KINH NGHIỆM PHÁ DỠ NHÀ CŨ Reviewed by kdt1811 on 1/17/2021 11:54:00 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.