STLN06: CÁCH XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG

Xin chào bà con, đây là bài số 6 trong series "Sổ tay xây nhà và Giám sát từ A-Z dành cho chủ nhà".



Sau khi đã lựa chọn được Đơn vị Thiết kế có tâm rồi, Bà con hãy yêu cầu đơn vị Thiết kế chuẩn bị cho bà con bộ hồ sơ để xin cấp phép Xây dựng. Một đơn vị thiết kế tốt không phải chỉ biết mình việc thiết kế bản vẽ, đơn vị thiết kế phải là nhạc trưởng nắm tổng quát tất cả các vấn đề xoay quanh việc làm nhà từ thủ tục xin cấp phép xây dựng, thợ thuyền, vật tư vật liệu, phong thủy, các khúc mắc thường gặp phải... để có thể tư vấn, hỗ trợ cho bà con tốt nhất.

(công ty CP Chuẩn bị làm nhà là công ty trực thuộc Định cư Hà Nội)

Bà con lưu ý ở phần này, mọi người thường hay nhầm lẫn: Bản vẽ để xin cấp phép xây dựng không phải là Bản vẽ Thiết kế để thi công bà con nhé. Bản vẽ thiết kế thi công rất dày và nhiều hạng mục được dùng để cho thợ thi công, bà con không nộp bộ này để xin cấp phép xây dựng bà con nhé; Còn Bản vẽ để xin cấp phép xây dựng thì gọn gàng, lược giản hơn nhiều, trong bản vẽ chủ yếu nêu bật cho cơ quan cấp phép thấy rõ về: Vị trí thửa đất Xây dựng, Quy mô diện tích và số tầng xây dựng, Chiều cao xây dựng, Mật độ xây dựng, Kết cấu xây dựng, Và phương án đảm bảo an toàn xây dựng cho hàng xóm xung quanh...

Mỗi Quận/Huyện, mỗi địa phương sẽ có những quy định riêng khác nhau. Từ nội dung, đến quy cách thể hiện, không địa phương nào hoàn toàn giống địa phương nào, như Công ty Chuẩn bị làm nhà đã từng gặp nhiều trường hợp ở TP. Hải Phòng khi xin cấp phép, huyện An Dương, ở đây họ yêu cầu quyển bản vẽ xin cấp phép phải đóng theo chiều dọc khổ A4, tuy nhiên ở đa số tất cả các tỉnh thành khác thì đều đóng theo khổ ngang, vì khổ ngang sẽ dễ xem bản vẽ hơn khổ dọc. 

Về cơ bản thì một bộ hồ sơ bà con dùng để nộp xin cấp phép xây dựng sẽ bao gồm những loại giấy tờ sau:

1. Đơn xin đề nghị cấp phép xây dựng (bà con tự khai theo mẫu xin ở Quận/Huyện)

2. Bản cam kết (bà con tự khai theo mẫu xin ở Quận/Huyện) 

3. Giấy chứng nhận sử dụng đất (bà con công chứng)

4. Sổ hộ khẩu (bà con công chứng)

5. Chứng minh thư của những người đứng tên trong Giấy chứng nhận SDĐ (bà con công chứng)

6. Bản vẽ thiết kế xin cấp phép, có đóng dấu của đơn vị thiết kế, trình bày theo đúng quy định của địa phương. (đơn vị Thiết kế cung cấp)
Lưu ý: kèm theo bản vẽ này phải có các loại giấy tờ mà đơn vị Thiết kế phải cung cấp cho bà con kèm theo như sau:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty (bản công chứng)
- Chứng chỉ hành nghề cá nhân của chủ trì thiết kế (bản công chứng)
- Tờ khai năng lực của công ty (công ty khai và đóng dấu xác nhận)

Trên thị trường, nhiều công ty Kiến trúc tràn lan, thậm chí không có pháp nhân công ty, nên thường bỏ qua những giấy tờ này, nhưng bà con lưu ý, đây là quy định của nhà nước, nếu thiếu một giấy tờ nào thì hồ sơ cấp phép của bà con sẽ không đúng và sẽ bị trả về.

Riêng ở TP. Hà Nội, thường thủ tục xin cấp phép sẽ mất nhiều thời gian và công đoạn hơn. Do ở thủ đô có nhiều quy hoạch chồng chéo, quy hoạch treo, quy hoạch mở đường, và kiểm soát tầng cao và mật độ rất nghiêm ngặt, bà con xin cấp phép xây dựng ở Hà Nội thì đọc thêm bài viết này về cách thức Xin cấp phép Xây dựng riêng ở TP. Hà Nội: QUY TRÌNH - THỦ TỤC XIN CẤP PHÉP XÂY DỰNG Ở HÀ NỘI.

Địa chỉ để nộp Hồ sơ xin cấp phép Xây dựng:

Ủy ban nhân dân Quận/Huyện, phòng Quản lý Đô thị hoặc phòng Kinh tế Hạ tầng phụ trách. Nộp ở một cửa bà con nhé.


Một số lưu ý bà con cần phải biết:

1. HồXin cấp phép có thể sẽ phải chỉnh sửa thêm vài lần theo yêu cầu của cơ quan Quản lý, sau đó mới hoàn chỉnh.
2. Quy định khống chế kiểm soát chiều cao, số tầng xây dựng có thể sẽ thấp hơn nhu cầu mà bà con mong muốn.
3. Khu đất xây dựng của bà con có thể vướng vào Quy hoạch treo, lúc này bà con không thể xin cấp phép xây dựng được, nhưng vì nhu cầu bắt buộc phải xây để ở thì Bà con có thể Xin giấy phép Xây dựng có thời hạn (Giấy phép này khác với loại bình thường là bà con phải cam kết tự phá dỡ công trình mà không được bồi thường khi Dự án quy hoạch được triển khai).
4. Khi xây nhà việc quan hệ tốt với hàng xóm, khu phố là rất cần thiết, đặc biệt là ở Hà Nội. Công ty Chuẩn bị làm nhà đã gặp phải nhiều trường hợp, chỉ vì có mâu thuẫn không tốt với hàng xóm mà nhiều Gia chủ đã rất khó khăn trong khi xây nhà, thậm chí còn bị dừng hẳn Thi công lại, bởi vì hàng xóm gọi điện, gửi đơn lên phường kiện cáo, gây khó dễ. Do đó, trước khi xây nhà, ngay từ bước đầu ở khâu Chuẩn bị, bà con cần làm công tác tư tưởng, nói chuyện với hàng xóm trước, để họ tạo điều kiện thuận lợi cho chúng ta xây dựng, cũng như các thủ tục giấy tờ xin cấp phép được thuận lợi, xuôi chèo mát mái, bà con nhé.
5. Việc xin cấp phép không phải lúc nào cũng thuận lợi, và xong trong thời gian bà con mong muốn. Do đó, để không bị ách tắc trong bước này, bà con nên xin Cấp phép xây dựng trước khi khởi công từ 2-3 tháng bà con nhé, việc này đồng nghĩa bà con phải tìm đơn vị Thiết kế trước từ 3-4 tháng.

Trên đây là toàn bộ nội dung của bài số 6, trong series "Sổ tay xây nhà và Giám sát từ A-Z dành cho chủ nhà". Series này là dự án hoàn toàn miễn phí và phi lợi nhuận của Định cư Hà Nội sau series "Quy trình để có thể mua được Nhà ở Xã hội, và cách tiết kiệm hàng trăm triệu đồng khi mua nhà", để hỗ trợ cho cộng đồng.

Nếu bài viết trên vẫn chưa có điều bà con muốn hỏi về việc xin Cấp phép Xây dựng thì bà con hãy nhấn vào link dưới đây, để tư vấn viên của Chuẩn bị làm nhà hỗ trợ và tư vấn giải đáp tiếp cho bà con nhé:


>>>Xem tiếp: Sổ tay làm nhà bài 07: Tìm đội thợ tốt

Nếu ngại đọc bà con có thể xem video Sổ tay làm nhà 06 trên kênh youtube của chúng tôi sau đây:

---------------------------------------------------------------------------------------------------
Hướng dẫn sử dụng Sổ tay:

- Nếu bạn đang chuẩn bị làm nhà hãy xem tổng thể 5 phần dưới đây. Sau đó hãy bắt tay lần lượt vào từng phần, mỗi gạch đầu dòng đều có dẫn link sang một bài viết hướng dẫn Giám sát chi tiết cho hạng mục đó.
- Nếu bạn đang làm nhà rồi thì hãy xem mình đang ở giai đoạn nào và kích vào đường dẫn để đọc hướng dẫn chi tiết ở giai đoạn này.
- Nếu bạn có những câu hỏi, thắc mắc ngoài những bài hướng dẫn dưới đây thì hãy gửi câu hỏi về fanpage: www.facebook.com/dinhcuhanoi2020 
- Đây là sổ tay do Định cư Hà Nội biên soạn, bạn vui lòng không copy, bán, download với mục đích thương mại.
- Nếu chia sẻ bạn vui lòng ghi rõ nguồn: dinhcuhanoi.com để tôn trọng chất xám và công sức của tác giả.
STLN06: CÁCH XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG STLN06: CÁCH XIN GIẤY PHÉP XÂY DỰNG Reviewed by kdt1811 on 8/03/2020 09:10:00 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.